Hseija Ed Rian இந்த உலகத்தின் மண்ணும் நீரும் மனதை நிர்ணயிக்கின்றது, மண்ணின் வளம் மனதின் குணம்,அரிசி சாப்பிடுகின்றவன் மனம் ஒண்ணு, கோதுமை சாப்ப்டிடுகின்றவன் குணம் ஒன்று, கஞ்சா சாப்பிடுகிறவன் மனம் ஒண்ணு, கரும்பு சாப்பிடுகிறவன் மனம் ஒண்ணு,எது ரத்தத்தில் கலந்திருக்கின்றதோ அந்த குணம் மனதுக்கு பலமாக அமையும்.விஷமான பொருட்கலை சாப்பிட்டால் ரத்தம் விஷமாகும், மனமும் அதை பிரதிபலிக்கும்.ஒரு நாள் இரவோடு இந்த மண்ணின் தனிமங்கள் மாறிவிட்டால் அனைவரின் ரத்தமும் மாறிவிடும், மனமும் மற்றொரு கோணத்தில் பிரதிபலிக்கும்.அல்லது நீ மற்றொரு உலகத்து தனிமங்களினூடு தாவர மாமிச உனவுகளை உண்ண ஆரம்பித்துவிட்டால் உன் மனமும் அவ்வண்ணமாக மலரும், தோற்றமும் அவ்வண்னமாக தோற்றமாகும், பரினமிக்கும்
Hseija Ed Rian மனம் உணவினாலும் நீரினாலும் நிலை கொள்கின்ரது, உனவும் நீரும் அற்றால் மனம் அற்றுவிடும், கண் காணாது பஞ்சடையும், காது கேட்க்காமல் அடைந்துவிடும், மண்ணின் மணமானது இல்லையெனில் நீ சுவாசிக்கும் காற்று கூட உன்னால் சுவாசிக்கமுடியாது, காற்றினில் கலந்திருக்கும் மூஉலக்கூறுகள் எல்லாம் மண்ணின் தன்மை ஒத்ததே, ஆகாயத்தில் மண்ணின் காந்தசக்தி வியாபித்திருக்கும் அளவுக்குள் இந்த மண்ணின் மூலக்கூறுகள் நிரைந்திருக்கும். இந்த மண்ணே உன் மனம்
Hseija Ed Rian மண்ணிலிருந்து பிரந்த நீ மண்ணுக்கே மண்ணாக போவாய்..மனம் மண்ணின் மணம் அல்லாது வேறல்ல, தாவரங்கள் மண்ணின் தன்மையை உறிஞ்சி பூத்து குலுங்குவதை போன்றே மனமும் பூத்து குலுங்கினிற்கின்றது. மனிதனும் ஒரு கொடிவகையே தான்
Hseija Ed Rian Lama Dhamo உயிர் மண்ணில்லாமல் வாழ்வு அற்றது,நீரின்றி வாழ்வு அற்றது,வளியின்றி வாழ்வு அற்றது,அனலின்றி வாழ்வு அற்றது, ஆகயினால் எது எதை சார்ந்து பிறப்புற்றதோ அது அதிலிருந்தே பிறப்புற்றது. மண்ணெதினால் பிறப்புற்றது என கேட்க்கில் அது உருவானதல்ல,நிலையானது. நிலையானது மாறுபாடுகளுக்குட்பட்டு உருமாற்றம் கொண்டு பலவாக திகழ்கின்றது.உயிரானது பலவாக தோற்றமுறுவதை போல உருவானதும் பலவாக தோற்றமுறுகின்றதுவாம்
Hseija Ed Rian Lama Dhamo மனமின்றி ஒன்றுமில்லை, அதனதின் மனம் அதனதின் காரணி.நம் உடல் உடலாக உருவாக மனமும் ஒரு காரணி.இங்கே முப்பொருட்கள் விலங்க காணலாம், இயற்கை அணுத்துகட்கள்,அதன் உட்படு உயிர் அறிவாற்றல்,அதனுட்படு மனமெனும் காரணி. இவை மூன்றையும் அகத்தியர் பெருமான் சொல்லும்போது அவர் இயல்புக்கு தகுந்தபடி,”உடலுயிரும் பூரனமும் மூன்றுமொன்று..அப்பனே உலகத்தில் சிறிது ஜனம் வெவ்வேறென்பர்” என பாடும்பாடல் நினைவுக்கு வருகின்றது
Hseija Ed Rian இவை மூன்றும் அனாதி வஸ்த்துக்கள் தாம், ஒன்றுடனொன்று இயைந்து மலர்ந்துள்ளன.உயிரின்றி உடலில்லை, உயிரறிவின்றி மனமில்லை என சேர்ந்தே ஒழுங்குபட தத்தம் கரும வினைபயனாற்றலின் தன்மைக்கொப்ப இயக்கமுற்றிருக்கின்ரன இந்நிகழ்வுகள் அனைத்தும். மனமானது இவ்வண்ணம் பல்லாயிரம் கோடி அண்ட தொகுப்புகளினூடேயும் தனித்தும் சேர்ந்தும் ஒருக்கால் பலவாக திரிந்தும் விலங்குகின்ரது